
MBA Class : Global Business Experience at Osaka
คณะนิสิตกลุ่ม MBA Young Executive รุ่นที่ 31/1 ได้เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นเพื่อรับประสบการณ์การเรียนรู้จากการเรียนในคลาสวิชา “Global Business Experience”
ทริป Global Business Experience ครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก GLOBIS University หลักสูตร MBA อันดับ 1 ของญี่ปุ่น ร่วมเป็นผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตลอดระยะเวลาที่นิสิต MBA ของเราอยู่ที่โอซาก้า ระหว่างวันที่ 2 – 6 มิถุนายน 2568
ทริป Global Business Experience ครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก GLOBIS University หลักสูตร MBA อันดับ 1 ของญี่ปุ่น ร่วมเป็นผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตลอดระยะเวลาที่นิสิต MBA ของเราอยู่ที่โอซาก้า ระหว่างวันที่ 2 – 6 มิถุนายน 2568

Theme: Japanese Management and Sustainability 






• ร้านปิ้งย่าง/ราเมน/คาราโอเกะสำหรับคนเดียว
• ธุรกิจจัดงานศพแบบเฉพาะบุคคล
• รถไฟท่องเที่ยวสุดหรูระดับ 7 ดาว
• โรงเรียนติวเตอร์สำหรับผู้สูงวัย
• การนำหุ่นยนต์มาใช้แทนแรงงานมนุษย์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ










ต่อมา ทางคณะนิสิต MBA ได้มีโอกาสเรียนรู้จาก Prof. Suzuka Kobayakawa จาก GLOBIS University ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานกับ United Nations Development Programme (UNDP) และเคยใช้ชีวิตอยู่ในหลายประเทศ อาทิ เนปาล ไนจีเรีย และสหรัฐอเมริกา ประสบการณ์เหล่านี้จุดประกายให้เธอกลับมาพัฒนาธุรกิจเพื่อสังคมในประเทศบ้านเกิดของตนเอง ประเทศญี่ปุ่น

• ผู้สูงอายุในต่างจังหวัดที่ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว ไม่มีโอกาสพูดคุยหรือพบเจอผู้อื่นเป็นเวลาหลายวัน
• ความท้าทายของผู้หญิงที่ต้องทำงานนอกบ้านพร้อมกับเลี้ยงดูครอบครัว และ
• ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น สึนามิและแผ่นดินไหว ซึ่งทำให้ชุมชนต้องรวมพลังกันสร้างสรรค์ธุรกิจที่ยั่งยืนและเกื้อหนุนสังคม


“You are more resourceful than you think.”
หวังว่าแรงบันดาลใจนี้จะผลักดันให้นิสิต MBA ของเราเป็นผู้ริเริ่มสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยต่อไป














ในวันที่สองของการเรียน นิสิต MBA ของเราได้รับโอกาสพิเศษในการเยี่ยมชม โรงงานรีไซเคิลเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของ Panasonic โรงงานแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่ดำเนินงานภายใต้บริษัทผู้ผลิตโดยตรง!





ในช่วงบ่าย นิสิต MBA ของเราได้มีโอกาสพิเศษในการเยี่ยมชม Shirayuki Sake Brewery ของตระกูล Konishi ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานสาเกที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1550 และยังคงดำเนินกิจการโดยครอบครัวเดียวกันมายาวนานถึง 15 รุ่น












วันที่สามของกิจกรรม นิสิต MBA ได้เรียนรู้วิสัยทัศน์ของงาน Expo 2025 Osaka จาก Prof. Takeo Mori ผู้มีบทบาทสำคัญในการออกแบบ Pavilion ของภูมิภาคคันไซ ภายใต้แนวคิดหลัก “Designing Future Society for Our Lives” ที่แบ่งออกเป็น 3 แกนสำคัญ:
















